ที่มาของไร่ตามฝัน

   ณ วันทำงานวันสุดท้ายของสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม 2552 ก็ถือโอกาสได้พักก็เลยมาลองคิดว่าเราจะทำงานอีกสักกี่ปี จึงจะได้กลับไปสู่บ้านเกิด และพ่อแม่ที่ทิ้งมานานพอสมควร ความฝันของเจ้าของไร่คืออยากพลิกพื้นดินที่พ่อมีอยู่เป็นทุนอยู่แล้วเพื่อทำ''เกษตรพอเพียง'' ผมวางแผนที่จะกลับมาสร้างในสิ่งที่ตัวเองฝันไว้ประมาณ ธันวาคม 2553 แต่ก็ได้กลับเร็วกว่ากำหนดเพราะเหตุผลบางอย่าง ทิ้งหน้าที่การงานที่กำลังไปได้สวย เงินเดือนก็สูง แต่ไม่เคยเสียใจเลยที่ตัดสินใจแบบนี้ แรกๆญาติและคนรู้จักบอกว่าทำงานสบายแล้วทำไมถึงอยากมาลำบาก งั้นมาดูเหตุผล แนวทางและมาดูว่าผมจะไร่(ไล่)ตามฝันอย่างไร
   เหตุผลข้อแรก คืออยากได้อยู่พร้อมกันเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์เหมือนตอนที่ยังเป็นเด็ก และสร้างครอบครัวของตัวเอง เลี้ยงปลา เลี้ยงวัว ปลูกผัก ผลไม้ ที่ชอบกิน หาผักสดๆปลอดสารพิษจากซุปเปอร์มาร์เกตที่เราสร้างเองโดยมีส่วนร่วมของทุกคนในครอบครัวมาทำกับข้าวโดยไม่ต้องซื้อหาเป็นการลดค่าใช้จ่ายไปในตัว ถ้าเหลือก็แจกจ่ายให้ญาติพี่น้อง จากนั้นถ้าเหลืออีกก็ค่อยขายเพื่อเก็บเป็นเงินออมเพื่อใช้ในยามจำเป็น และมีโอกาสได้พาพ่อแม่คนในครอบครัว ญาติพี่น้องเที่ยวบ้างตามโอกาสที่อำนวย
   เหตุผลข้อทีสอง คืออยากลับมาพัฒนาบ้านเกิดเพื่อพัฒนาให้เป็นสังคมที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ นำเทคโนโลยีมาเพื่อให้ชาวบ้านได้เพิ่มผลผลิต ควบคุมคุณภาพของผลผลิตทางการเกษตร ดูแลสิ่งแวดล้อม ลดการใช้สารเคมี และจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนเพื่อลดปัญหาพ่อค้าคนกลาง
   เหตุผลข้อที่สาม คืออยากเห็นชาวบ้านมีสุขภาพที่ดีไม่ต้องเสี่ยงกับสารเคมี   
   เหตุผลข้อสุดท้าย คือสร้างไร่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และเป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดความรู้ และวิทยาการทางการเกษตร

   อยากใช้บล็อกแห่งนี้เป็นที่สื่อสาร อัพเดทความเคลื่อนไหว ถ่ายทอด แบ่งปัน และมากว่านั้นอยากให้ทุกท่านที่เข้ามา มีแรงบันดาลใจ มีกำลังใจ และมีรอยยิ้ม
   ปล.ถ้าใครดูแล้วอยากมาเที่ยวที่ไร่ ยินดีต้อนรับครับ

Not too much but just enough(ไม่มากมาย แต่แค่พอเพียง)
Peterpan@ไร่ตามฝัน
26 พ.ย.2553

ความคิดเห็น

  1. ใช่เลย...เหตุผลที่คุณบอก ตรงใจมากค่ะ ขอชื่นชมและยินดี กับคุณด้วยคนนะคะ แม้จะช้า เพราะเพิ่งได้มาพบ ...อ่าน ชอบค่ะ เพราะฉันเองก็คิดเหมือนคุณ และกำลังเริ่มทำไร่ในฝันของตัวเองอยู่เช่นกัน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมเองเพิ่งรู้วิธีการดูคอมเมนต์ยังงัยก็เข้ามาคุยกันนะครับ พื้นที่เล็กๆตรงนี้ยินดีต้อนรับเสมอครับ

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เมนูอาหารแนะนำ ชะอมก็ทำได้หลายอย่างน่ากินทั้งนั้น

งั้นก็มาดูบรรยากาศที่ไร่กันเลยดีกว่า(ภาพช่วงเริ่มต้น)

เมนูอาหารแนะนำ มาดูว่าดอกขจรทำอะไรได้บ้าง