กลับมาไร่ตามฝันอีกครั้ง เหนื่อยแต่ไม่เคยท้อ...เข้าใจ เรียนรู้ ปรับตัว เพื่อที่จะอยู่กับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติอย่างยั่งยืน..มาลุยกันเลย

     วันอาทิตย์ที่ 24 พ.ย. 56 ได้ฤกษ์ชำขจรล็อตใหม่เพื่อไร่ตามฝัน Episode III ยังงัยจะอัพเดทให้เพื่อนๆได้ดูกัน ยังงัยก็เข้ามาทักทายได้ ล็อตนี้กะว่าจะทำให้เป็นรูปแบบตามหลัก GAP ไม่รู้จะได้แค่ไหนยังงัยเอาใจช่วยด้วยนะครับ

     หลังจากที่ได้เกริ่นมานานแล้วก็ได้เริ่ม(ไร่)ตามฝันอีกครั้งหลังจากที่หยุดไปนานมาครั้งนี้ผมได้ย้ายพระเอกนางเอกของไร่มาโชว์ตัวที่หน้าไร่กันเลยทีเดียว แต่อย่างที่จั่วหัวไว้คือ ต้องเข้าใจ เรียนรู้ และปรับตัว ดังนั้นเรามาดูว่าจะเดินต่ออย่างไร อ่อลืมบอกไปรูปข้างบนเป็นรูปที่ถ่ายไว้เมื่อ ประมาณ 1 ปีครึ่งจากนี้ต่อไปผมจะย้ายเจ้าของที่เขามาโชว์ตัวที่นี่

นี่คืออีกคนที่อยู่เบื้องหลังไร่ตามฝันมาตลอด ท่านพ่อผมเองให้ทำอะไรไม่เคยบ่นเลย เเต่จะบ่นตอนที่่ทำเสร็จ แกจะบอกว่าโอ้ยเจ็บหลัง เจ็บขา แต่เมื่อไร่ที่ต้องทำก็ไม่เคยบ่นเลย

นี่ก็เช่นกัน อีกคนที่อยู่เบื้องหลังแม่ผมเอง ขยันมาก ไม่เคยบ่น แต่จะบ่นบ้างในวันหยุดแล้วผมตื่นนอนสาย จะได้ยินเสียงเบาๆ จากนั้นผมก็ต้องตื่นมาและก็มาเจอกับสมาชิกไร่ตามฝัน
ข้างล่างเป็นชะอมและผักหวานบ้าน เน้นการเอาพันธุ์ที่มีอยู่มาขยายและลดค่าใช้จ่าย ทำเท่าที่ทำได้ ทำเท่าที่มี และเน้นการวางแผนลงมือทำ

     งั้นดูบรรยากาศไปพลางๆเดี๋ยวมาอัพเดทเร็วนี้ครับ เหมือนเสกมาเลยปัจจุบันเป็นที่อยู่ของชะอมและผองเพื่อน

     ปัญหาหลักของไร่ตามฝันก็คือ เรื่องน้ำดังนั้นการจะลงพืชชนิดใดก็แล้วแต่ สิ่งที่ต้องคำนึงมากที่สุดคือการบริหารจัดการน้ำ เพราะสาเหตุนี้แหละที่ทำใ้ห้ผมต้องหยุดชั่วคราว ก่อนหน้าที่ะเริ่มทำไร่ตามฝันผมได้มีการวางแผนเรื่องการจัดการไร่มาพอสมควร หาข้อมูลประมาณเกือบปี ไปเยี่ยมสวนของเพื่อนสมาชิกเกษตรเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเก็บข้อมูลสำหรับการทำเกษตร เริ่มต้นด้วยการวางระบบน้ำโดยการขุดสระน้ำเพื่อรับน้ำ 3 สระและคำนวณโดยใช้หลักการทางวิศวกรรมเพื่อใ้ห้ทราบว่าน้ำที่มีอยู่เพียงพอต่อรอบการทำเกษตร 1 ปีหรือไม่ เพื่อให้แน่ใจผมคูณค่า Safety factor 1.2 ปลูกบัวเพื่อรักษาการระเหยของน้ำ และใช้อุปกรณ์ระบบน้ำใช้หลักการประหยัดน้ำมากที่สุด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างความเป็นจริงกับทฤษฎีมันก็มีความแตกต่างกันอยู่พอสมควรเพราะเงื่อนไขมันมีมากกว่าที่เราคิด เ่ช่นสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ลักษณะดินที่ใช้ขุดสระ ลักษณะดินที่ใช้ปลูกพืช อัตรการให้น้ำของพืชแต่ละตัว อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปี ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย แมลงศัตรูพืชเพราะความชื้นมีผลต่อการวงรชีวิตของมัน อื่นๆอีกมากมาย ดังนั้นการสัมผัสกับสิ่งที่เป็นจริงและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตรงสำคัญมากผมย้ำว่าสำคัญมาก แต่ที่เล่ามาใช่ว่ามันจะไม่น่าทำซะเลย แล้วอาจจะมีคนถามว่าแล้วผมมาทำเกษตรทำไม ผมก็ได้แรงบันดาลใจมาจากเพื่อนๆสมาชิกที่ทำเกษตรด้วยกัน มันมีอะไรซ่อนอยู่มากกว่าปัญหาที่ผมว่ามาแต่เพียงแค่ว่าเราจะจัดการกับมันอย่างไร ผมก็เลยอยากบอกเพื่อนๆและท่านที่กำลังจะทำเกษตรว่า "ทำเกษตรเเต่อย่าเป็นเกษตรกรแต่จงเป็นนักเรียนรู้และนักสร้างสรรค์ในแบบที่คุณอยากให้มันเป็น" แล้วคุณจะรู้ว่าความสุขมันหาได้ไม่ยากแนวทางของผมไม่ใช่ทำเพื่อรวยแต่ทำเพื่อความมั่นคง ยั่งยืนและมีความสุขกับคนรอบข้างและคืนสู่สังคมบ้างดูเหมือนเป็นนิยาย แต่ผมบอกแล้วผมจะไม่เป็นแต่เกษตรกรแต่ผมจะเป็นนักเรียนรู้ นักสร้างสรรค์จะทำในแบบที่อยากให้เป็นเพื่อเดินตามแนวทางของไร่ตามฝัน
     รูปนี้เป็นชะอมปลูกไปเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 56 วันวิสาขบูชา ส่วนที่เห็นอยู่ขวามือที่มีราวไม้เป็นสมาชิกใหม่เป็นต้นดอกชมจันทร์ ตอนนี้มี 1 แถวประมาณ 25 ต้นยังงัยใครมาเที่ยวสวนจะได้ลองชิมดู อนาคตก็ว่าจะขยายเพิ่มอีกสักแถว ชะอมปลูกทั้งหมด 400 ต้นระยะปลูก 60x80 cm ยังงัยจะถ่ายรูปมาอัพเดทเรื่อยๆละกัน ชะอมเป็นพืชที่ต้องการน้ำมากชอบเปียกแต่ไม่ชอบแฉะ หมายความว่าเปียกเป็นเวลาแห้งเป็นเวลา รดน้ำเช้าหรือเย็นแล้วแต่สะดวก

     งั้นมาอัพเดทสมาชิกกันว่าตอนนี้ไร่ตามฝันมีใครเป็นใครกันบ้าง
1.ขจร/ขิก/สลิด กำลังสวยเลยครับ
 2.ไร่กล้วยในนาข้าวหรือนาข้าวในไร่กล้วย โอ...เริ่มงงล่ะงั้นตามต่อ ทามมมไปได้อืมมมม...

ยังมีสมาชิกใหม่ๆอีกจะทยอยมาอัพเดทล่ะกัน

     งั้นมาดูไร่ตามฝัน ตอนที่ 1 กัน ที่เหลืออยู่ก็ตามข้างล่างนี้เลย พอได้นึกถึงร่องรอยในอดีต อืมยังมีพันธุ์สำหรับเริ่มต้นใหม่ ส่วนที่เห็นคือ ขนุนเเดงสุริยา ปลูกจากเมล็ดมี 3 ต้น มารอลุ้นดูว่าะหมู่หรือจ่า

แต่ตัวที่อยู่คู่กับไร่และไม่เคยไปไหนแม้จะมีอุปสรรคและปัญามากมายก็คือกล้วยน้ำหว้านั่นเอง ปลูกริมถนนเข้าไร่ครับ

     นี่ก็ไม่เคยไปไหนเช่นกัน จะเเล้ง ฝนชุก อย่างไรก็ไม่เคยทิ้งกัน มีไผ่หม่าจู กิมซูง ไผ่เลี้ยง และ บงหวาน
     ส่วนที่เห็นพื้นที่ว่างๆนั่นแหละครับ ชะอมไร้หนาม 3 ไร่ที่ตอนนี้เป็นแค่อดีต แต่มันก็ทำให้ผมได้เรียนรู้เยอะมากๆ จริงๆต้องขอบคุณอุปสรรคและปัญหาต่างๆ

ส่วนด้านนี้มีไผ่บงหวานและไผ่ปักกิ่ง หน้าฝนช่วงนี้ได้เก็บแจกจ่ายพี่น้องบ้าง เหลือได้ขายบ้างพอสมควร


     นี่่ก็ขยายพันธุ์โดยการตอนกิ่งและแยกเหง้าจากพันธุ์ที่เหลืออยู่ ผมกำลังจะย้ายให้มาอยู่ในพื้นที่ๆดูแลได้สะดวก

ส่วนนี่ก็มะนาวตอนไว้ 8 กิ่งและตอนไว้ที่อื่นอีก 5 กิ่ง กะว่าจะลงในวงท่อให้ได้สัก 10 ต้นให้สามารถดูแลได้
เดี๋ยวจะถ่ายรูปตอนที่ย้ายไปลงพื้นที่เรียบร้อยมาให้ชมครับ รออีกนิดนึง


ความคิดเห็น

  1. คำตอบ
    1. ใครน้อ...
      ก็ได้เริ่มบ้างแล้วยังงัยจะอัพเดทเรื่อยๆครับ ขอบคุณที่แวะมา

      ลบ
  2. เฮาเองเด้อ(วิท) จำได้บ่ละ

    ตอบลบ
  3. ครับท่านเป็นจั๋งได๋น้อ..ข้าวใหม่ปลามัน

    ตอบลบ
  4. 555 มื่อนั่นขอโทษเด้อต้อนรับบ่ค่อยดีฉุกระหุกหลายเลยบ่มีเวลาคุย ดีใจหลายเด้อหมู่พวกไปร่วมงาน

    ตอบลบ
  5. บ่เป็นยังเข้าใจอยู่ครับ...

    ตอบลบ
  6. เป็นจังได่ตอนนี้ เริ่มไปได้สวยแล่วบ่ ฝนตกดีน้อแถวบ้านช่วงนี้

    ตอบลบ
  7. แม่นแล่ว กะว่างๆกะจะลงภาพให้เบิ่งเด้อ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เมนูอาหารแนะนำ ชะอมก็ทำได้หลายอย่างน่ากินทั้งนั้น

งั้นก็มาดูบรรยากาศที่ไร่กันเลยดีกว่า(ภาพช่วงเริ่มต้น)

เมนูอาหารแนะนำ มาดูว่าดอกขจรทำอะไรได้บ้าง