ตะเกียงหนึ่งดวงสามารถจุดตะเกียงได้หลายดวง โดยที่ตะเกียงอันเดิมก็ยังส่องแสงประกายอยู่ได้เช่นดังเดิม

     หลายวันที่ผ่านมาได้อ่านคอลัมน์อันนึงเขาบอกว่า 5 เหตุผลที่ไม่ควรออกจากงานประจำมาทำเกษตร มีบางเหตุมีทั้งเห็นด้วยและก็ไม่เห็นด้วย แต่หากสิ่งที่เลือกและตัดสินใจแล้วมีแผนรองรับตามหลักความเป็นจริงที่ดี ไม่เข้าข้างตัวเองมากไป รู้วิธีปลูก รู้วิธีดูแล รู้จักและมีที่ขาย รู้จักต่อยอด ตากแดดได้ ขุดดินเป็น แค่ครึ่งไร่ก็อยู่ได้แบบสบายแบบยั่งยืน จะรออะไรล่ะ ค้นหาตัวเอง เตรียมความพร้อมและก็ลุยเลยครับ
     ภาพเมื่อต้นปี 2559 ดูแล้วเหนื่อยแน่ แต่เมื่อคิดถึงเป้าหมายแล้ว ไม่ได้หายเหนื่อยหรอกแต่ มีกำลังใจที่จะทำต่อไป อีกอย่างเริ่มเห็นสัญญาณที่ดี ก้าวย่างเข้าสู่ปีที่ 5 เริ่มจากคนรอบข้างที่เข้าใจในสิ่งที่ได้ทำมาตลอด 5 ปีที่กลับมาสู่บ้านเกิด...
     ด้วยการลองผิดลองถูก ประสบการณ์และเวลาที่ผ่านมา ช่างมีค่าเหลือเกิน ไม่ใช่แค่ความทรงจำแต่เป็นความที่เข้าใจ
     เข้าใจธรรมชาติและมุ่งมั่นสู่สังคมแห่งการเรียนรู้และเเบ่งปัน งั้นสิ่งที่ต้องทำต่อไปคืออะไรล่ะ งั้นก็ไปต่อกันเลย...ภาพก่อนและหลัง
     ทุกสิ่งทำได้หากมีกำลังใจที่ดี 
     ภาพก่อนและหลัง ต่างกันมากมาย ทำให้มีแรงผลักดันอีกมายเพื่อให้ไปถึงจุดมุ่งหมาย ไม่ได้รีบร้อนแต่จะสร้างไปแบบมีเหตุผลและเรียนรู้ มุ่งสู่การแบ่งปัน
 
     ทะเลาะกันทุกวันๆล่ะ 10 รอบยังไม่ค่ำเลย 555 แต่เขาก็อยู่กันมาจนถึงทุกวันนี้ 

     เจ้าของไร่ตัวจริง และเบื้องหลังความภาคภูมิใจของผม

     ผักหวานบ้านก็งามใช้ได้


     ขจรใน 1 กะละมังนี้ชั่งได้ทั้งหมด 15 กก.ใช้เวลาเก็บ 2 ชม. ใช้แรงงานคน 2 คน ราคาขายปลีก กก.ล่ะ 160 บาทและราคาขายส่ง 100 บาท เก็บได้ทุกวัน แบ่งโซนเก็บมีรายได้ทุกวัน จัดการดี การดูแล ตลาดใกล้บ้านเป็นหลัก ลดค่าขนส่ง ให้คนใกล้บ้านได้กินผักปลอดภัย

     ทุกครั้งที่เดินเข้าไร่ขจร มีความสุขทุกครั้ง ทุกพัฒนาการและการเรียนรู้ เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก เจอกันอีกทีหากมีเวลาว่างจะมาอัพเดทเรื่อยๆครับ ขอบคุณครับที่เเวะเข้ามา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เมนูอาหารแนะนำ ชะอมก็ทำได้หลายอย่างน่ากินทั้งนั้น

งั้นก็มาดูบรรยากาศที่ไร่กันเลยดีกว่า(ภาพช่วงเริ่มต้น)

เมนูอาหารแนะนำ มาดูว่าดอกขจรทำอะไรได้บ้าง