มาทดสอบการทำระบบน้ำหยด หลังจากศึกษาข้อมูลอยู่นาน มาดูกันเลยคร๊าาบๆๆๆ

ก่อนอื่นก็หาท่อ PE ขนาด 16 มม. หัวน้ำหยด เสาไม้ไผ่ยาวสักท่อนละ 15 ซม. เชือกสำหรับยึดกับเสาเพือทำให้ท่อตึง และที่เจาะท่อ PE จะใช้เทคนิคหรือเทคโนก็ได้ อิอิ แต่ขอให้ได้ผลลัพธ์เป็นพอ
อุปกรณ์และเครื่องมือพร้อม ก็ลุยเลย Post นี้ไม่ค่อยละเอียดเท่าไร เพราะทำไว้นานแล้ว แต่หารูปไม่เจอ 555 หาได้ประมาณนี้แต่จะพยายาม อธิบายให้เข้าใจคร๊าาบบ
1.ตอกเสาไม้ไผ่ที่ท้ายแปลงปลูก
2.เอาปลายท่อ PE มัดยึดไว้กับเสา และก็คลี่ท่อออกและวัดระยะ ตามที่ความยาวของแปลงแต่ต้องเผื่อระยะที่จะเชื่อมเข้ากับท่อเมน แต่ยังไม่ต้องปิดปลายท่อ เพราะต้องรอปล่อยน้ำเพื่อไล่ตะกอนในท่อออกก่อนเริ่มใช้งานจริง
3.จากนั้นก็ค่อยจัดแนวท่อให้เข้าใกล้จุดที่เราต้องการให้แนวท่ออยู่ นั่นก็คือโคนต้นไม้ของเรา และก็ตอกเสาไม้ไผ่เป็นระยะเพื่อไม่ให้ท่อเบนออกไปไกลรัศมีต้นไม้ของเรา
4.จากนั้นใช้อุปกรณ์เจาะท่อ อันนี้ผมแนะนำว่าใช้แบบที่เป็นด้ามจับดีๆไปเลย 100 กว่าบาทครับ แต่จำเป็นเพราะต่อไปถ้าเราต้องการปิดไม่ใช้งานจุดใดๆ เราจะได้ใช้ตัวอุดที่เป็นมาตรฐานอุดได้เลยสะดวกดีครับ
5.เมื่อเจาะครบตามจำนวนต้นไม้แล้ว ก็ใส่หัวน้ำหยดโดยการปักตามรูที่เราเจาะไว้ แต่ให้ดีควรจะเปิดน้ำไล่เศษต่างๆออกก่อน วิธีการเลือกหัวน้ำหยด ควรจะเป็นแบบที่สามารถปรับอัตราการจ่ายน้ำได้นะครับ จะได้สะดวกในการปรับในอนาคต และสะดวกในกรณีเป็นสวนผสม อัตราการต้องการให้น้ำของพืชแต่ละตัวไม่เท่ากัน 
6.ก็ตามแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนครบ แต่ถ้ามีจำนวนต้นไม้เยอะ ก็อาจต้องแบ่งโซนในการปล่อยน้ำ หวังว่า Post นี้จะพอเป็นแนวทางได้บ้างนะครับ

                            
มะละกอที่รอความหวังจากภาระกิจครั้งนี้ด้วยใจจดจ่อ สงสัยกำลังคิดว่า มันจะได้เรื่องหรือป่าวว้า อิอิ
เร็วเหมือนเสกมาเลย เสร็จละ งั้นก็เตรียมทดสอบได้เลย
 ทดสอบลองดูก็เป็นอันใช้ได้ 
งั้นก็จัดเต็มไปเลย จริงแล้วยังมีทิปสำหรับการทำระบบน้ำให้มีแรงดันน้ำแรงขึ้น โดยใช้หลักการ แอร์แว
เอาไว้หารูปเจอแล้วจะมาอัพเดทอีกทีนะครับ

ตอนนี้ผมมีอีกหนึ่งช่องทางในการ แบ่งปันกันนะครับที่ Facebook (Peterpan Na Raitamfun)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เมนูอาหารแนะนำ ชะอมก็ทำได้หลายอย่างน่ากินทั้งนั้น

งั้นก็มาดูบรรยากาศที่ไร่กันเลยดีกว่า(ภาพช่วงเริ่มต้น)

เมนูอาหารแนะนำ มาดูว่าดอกขจรทำอะไรได้บ้าง